Romania nói tiếng gì? Ngôn ngữ Giao Tiếp phổ biến ở Rumani Admin
  • Đánh giá: (5 ★ trên 5 đánh giá)

Người Romania nói tiếng gì? România (tiếng Pháp: Roumanie) là quốc gia ở Đông Nam châu Âu, giáp Hungary, Ukraina, Moldova, Serbia, Bulgaria và Biển Đen. Địa lý & Lịch sử Rumani ảnh hưởng đến những ngôn ngữ & văn hóa ở quốc gia này. Vậy ngôn ngữ chính thức của Rumani có phải là tiếng Rumani không? Hãy cùng Máy Phiên Dịch . Com tìm hiểu những thông tin về ngôn ngữ lãng mạn tiếng Romania và giải đáp đây có phải là ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới hay không nhé!

Romania nói tiếng gì?

ROMANIA NÓI TIẾNG GÌ? 

1. Ngôn ngữ chính thức của Romania

Tiếng Romania hay tiếng Rumani (limba română) là ngôn ngữ chính thức ở România, Moldova và tỉnh tự trị Vojvodina của Serbia.

Tiếng Romania là ngôn ngữ Roman thuộc nhánh ngôn ngữ gốc Ý, ngữ hệ Ấn-Âu. Tiếng Rumani có nhiều điểm tương đồng với tiếng Roman khu vực bở Nam sông Donau. Do đó, những nhà ngôn ngữ học gọi tiếng Rumani là “tiếng Romania Dacia” để không nhầm lẫn với tiếng Đông Roma.

Ngôn ngữ Romania được khoảng 24 đến 28 triệu người dân sử dụng. Trong thành phân dân số Romani, có đến 91% người dân quốc gia sử dụng tiếng Romania, phần còn lại dùng các ngôn ngữ khác. 

Dạng chính thức của tiếng Moldova ở Moldova là dạng chính thức của tiếng Romania. Trước thời điểm năm 2000 có một số sự khác biệt nhỏ trong chính tả nhưng cuối cùng đã bị bãi bỏ. 

Trong nhiều cộng đồng và tổ chức khác nhau như: Liên minh Latinh & Liên minh châu Âu, tiếng Rumani là ngôn ngữ hành chính hay chính thức. Nhiều quốc gia khác cũng nói tiếng Romani phổ biến như: Ý, Tây Ban Nha, Israel, Bồ Đào Nha, Anh Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Pháp và Đức.

Ngôn ngữ chính thức ở Romania

2. Lịch sử tiếng Rumani

Vào thời Trung cổ, tiếng Romani chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Ngôn ngữ Ả Rập và thứ tiếng này vẫn không được chứng thực. Mãi cho đến đầu thế kỷ 16 thì mới được lịch sử ghi nhận. Lịch sử ngôn ngữ Romania chia làm 2 giai đoạn: 

2.1 Giai đoạn Lịch sử thời kỳ đầu

Hiện nay, chưa ghi nhận được bất kỳ văn bản nào được viết bằng tiếng Romania có niên đại trước 1521. Văn bản cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay được viết bằng tiếng România là thư của Neacșu (1521) & được viết bằng chữ Ả Rập (dùng mãi đến cuối thế kỷ 19). 

  • Trong tác phẩm De neamul moldovenilor (1687), tác giả Miron Costin viết rằng: người Moldavia, người Wallachia và người România sống ở Hungary có cùng nguồn gốc. Thậm chí, người Moldavia còn gọi ngôn ngữ của họ là tiếng Romania thay vì tiếng Moldavia. 

  • Trong tác phẩm Descriptio Moldaviae (Berlin 1714), Dimitrie Cantemir đã chỉ ra rằng: dân Moldavia, Wallachia và Transilvania đều nói cùng 1 ngôn ngữ dù có sự khác biệt trong giọng điệu và từ vựng. 

Tác giả Cantemir đã cung cấp 1 cái nhìn tổng quan mang tính lịch sử đầu tiên về ngôn ngữ Romani, cùng sự phát triển từ tiếng Latinh, việc vay mượn từ vựng tiếng Hy Lạp, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Ba Lan. Ông cũng cho thấy tiếng Romania có sự ảnh hưởng từ ngôn ngữ cổ đại “tiếng Dacia về mặt từ vựng. 

Theo Cantemir, đa số người sống ở thời đại ông đều tin rằng tiếng Romania có nguồn gốc Latinh, nhưng cũng có một số học giải cho trằng ngôn ngữ România được phát triển từ tiếng Ý. 

2.2 Giai đoạn Lịch sử thời hiện đại

  • Năm 1780, tác phẩm viết về “Ngữ pháp tiếng Romania” lần đầu tiên được xuất bản tại Viên. 

  • Sau năm 1812, khi Nga thôn tính Bessarabia đã chọn tiếng Moldavia & tiếng Nga làm ngôn ngữ hành chính ở Bessarabia.

  • Từ năm 1812 - 1918, diễn ra quá trình phát triển song hành 2 ngôn ngữ ở Bessarabia: tiếng Nga chiếm ưu thế còn tiếng Romania giữ vai trò ngôn ngữ bản xứ chính. 

  • Từ năm 1905 - 1917, tinh thần dân tộc trỗi dậy ở Bessarabia dẫn đến xung đột ngôn ngữ ngày càng nóng hơn. 

  • Trong năm 1905 - 1906, zemstva (hệ thống tự quản xã hội) của Bessarabia đưa tiếng Romania vào hệ thống giáo dục với tư cách “ngôn ngữ bắt buộc” và “đòi quyền tự do giảng dạy tiếng mẹ đẻ”. 

  • Năm 1923, Hiến pháp mới đánh dấu sự kiện tiếng Romania giành được địa vị là ngôn ngữ chính thức).

(Chú giải: Bessarabia là một vùng ở khu vực Đông Âu, sau này trở thành một phần của Romania và Moldova hiện đại).

Rumani nói tiếng gì?

3. Đặc điểm của tiếng Romania

  • Tiếng Rumani là ngôn ngữ lãng mạn

Tiếng Romania thuộc nhóm ngôn ngữ Latinh Romance giống tiếng Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Nên xét về mặt ngữ âm, các nhà ngôn ngữ học đánh giá ngôn ngữ Romania là một thứ tiếng lãng mạn & độc đạo. 

  • Tiếng Romania có lịch sử lâu đời

Ngôn ngữ Romania tồn tại từ rất lâu từ năm 1521 và được gìn giữ nguyên bản rất tốt: chữ viết không có quá nhiều thay đổi so với những ngày đầu xuất hiện, dù có sự ảnh hưởng từ những ngôn ngữ và văn hóa khác. 

  • Tiếng Romania chiếm ưu thế ở Đông Âu

Do quá trình lịch sử hình thành và chiếm đóng thuộc địa, tiếng Romania phân bố rộng rãi nhiều lãnh thổ trên thế giới. Khu vực Đông Âu là nơi tập trung nhiều người nói tiếng Rumani nhất hiện nay như: Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và họ dùng ngôn ngữ Rumania như một ngôn ngữ chính thức dù không có sự liên quan về địa giới và hành chính. 

  • Tiếng Rumani  phát triển trong văn hóa & nghệ thuật

Tiếng Rumani được sáng tạo thêm nhiều từ vựng và cụm từ mới nhằm phản ánh những khía cạnh hiện đại trong khoa học và đời sống xã hội. Điều đó đã góp 1 phần rất quan trọng trong sự phát triển nghệ thuật và văn hóa ở đất nước Romania. 

  • Tiếng Romania có từ vựng phong phú & đa dạng

Tiếng Rumani sở hữu 1 lượng lớn từ vựng có sự pha trộn từ nhiều ngôn ngữ khác như Slav, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và tiếng Đức, một số từ mượn hoàn toàn từ tiếng nước bạn. Vì vậy, nếu đã biết 1 trong những ngôn ngữ trên hoặc tiếng gốc Roman thì việc học tiếng Romania dễ dàng hơn rất nhiều. 

Tiếng Romania - ngôn ngữ giao tiếp phổ biến ở Rumani

HỌC TIẾNG RUMANI CÓ KHÓ KHÔNG?

Khả năng học tiếng Rumani của mỗi người phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, do đó để đánh giá độ khó hay dễ của tiếng Romania, bạn có thể xem xét những khía cạnh sau: 

1. Yếu tố ngôn ngữ

  • Romania là bảng chữ cái Latinh với một số ký hiệu diacritics (dấu) như â, î, ș, ț, nên được đánh giá là dễ hơn so với nhiều bộ chữ tượng hình như: tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc,... nhưng cũng có phần khó khăn nếu như người học không quen dùng những dấu này trong ngôn ngữ. 

  • Ngữ âm & Ngữ pháp có nhiều biến đổi thể hiện qua cách ngữ âm và ngữ pháp được sử dụng đôi khi gây khó khăn cho người học ngoại ngữ Romania. 

2. Yếu tố từ người học ngôn ngữ

  • Đối với những ai từng học tiếng Ý, Pháp, Tây Ban Nha thì sẽ thấy có nhiều âm tương đồng hay đồng âm với tiếng Romania, nên sẽ cảm thấy tiếng Romania dễ học hơn. 

  • Sự kiên trì và nỗ lực: Người học ngôn ngữ đòi hỏi sự cam kết về mọi mặt gồm thời gian, sự cố gắng mỗi khi học và sự kiên trì đến cuối cùng. Đồng thời, người học cần phải thường xuyên ôn tập ngữ pháp, từ vựng và rèn luyện kỹ năng giao tiếp. 

  • Tìm kiếm và học thông qua những tài liệu ngoại ngữ Romania phù hợp từ những nguồn đáng uy tín như: trung tâm, video học, khóa học trực tuyến, ứng dụng học thứ tiếng. 

Dưới đây là một số phương pháp giúp học tiếng Rumani nhanh chóng:

  • Tham gia lớp học tiếng Romania trực tiếp ở trung tâm hoặc lớp học trực tuyến Online.

  • Tìm tòi và tham khảo kiến thức trên Internet nhằm nhanh chóng làm quen với từ vựng, ngữ điệu phát âm tiếng Rumani. (Chú ý: cần tiếp xúc với ngôn ngữ Romania từ các nguồn chất lượng để học ngoại ngữ này chuẩn chỉnh nhất). 

Tiếng Rumani và những ngôn ngữ được nói phổ biến ở quốc gia Romania

NGƯỜI RUMANI CÓ NÓI TIẾNG ANH KHÔNG?

Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến được giảng dạy trong hệ thống giáo dục ở nước Romania. Vì vậy, nhiều người ở Romania có thể biết ít hoặc thông thạo tiếng Anh dựa vào nhu cầu học tập và tình hình địa lý. 

NHỮNG NGÔN NGỮ KHÁC ĐƯỢC NÓI TẠI ĐẤT NƯỚC ROMANIA

Trong thành phần dân số, có tới 91% người dân ở quốc gia này sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Romania. Còn lại phần nhỏ sử dụng các ngôn ngữ khác như tiếng Hungary chiếm 6.7%, tiếng Gypsy chiếm 0.1%, còn lại là các ngôn ngữ khác. Xét trên phạm vi toàn thế giới, số người nói tiếng Rumani chiếm 0.5% dân số.

  • Tiếng Hungary: chiếm khoảng 6.7% người nói, chủ yếu sống ở vùng  Transylvania (Erdély)

  • Tiếng Đức: được nói bởi một vài cộng đồng người Đức Banat (Banater Schwaben) sống ở Romania. 

  • Tiếng Séc & Slovakia: nói bởi người Séc & Slovakia sống ở vùng Maramureș, Romania. 

  • Tiếng Sécula: ngôn ngữ riêng biệt nói bởi người Csángó, vùng Moldavia, Đông Bắc Romania.

  • Tiếng Bulgar: nói ở 1 số vùng biên giới Romania gần Bulgaria. 

KẾT LUẬN

Như vậy, Máy Phiên Dịch . Com đã chia sẻ đến các bạn nước “rumani noi tieng gi” chính thức và tiếng Romania có gì đặc biệt. Hi vọng qua bài viết các bạn đã biết được một ngôn ngữ thú vị đậm chất văn hóa trên thế giới là tiếng Romania. 

>>> Tham khảo: 

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Bán Hàng

0938 33 5696 

Email: mayphiendich@gmail.com

Video Sản phẩm
Dùng Máy Dịch Atalk Plus+ (New) - Trò Chuyện Với Du Khách Nước Ngoài | OFFLINE Tiếng Việt chỉ 0.2s
Video Thực Tế Nói Chuyện Với Người Nước Ngoài Bằng Máy Phiên Dịch Atalk Plus
Hướng dẫn sử dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ [New Model] || Chi Tiết 6 Chức Năng Dịch Thuật
So sánh 3 dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus (New Model) & Atalk Go & Atalk One Thương Hiệu Việt Nam
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản Mới Nhất
Cart
×
Banner quảng cáo popup