Vương quốc Brunei tên chính thức: Nhà nước Brunei Darussalam là quốc gia hoàn toàn bị bang Sarawak của Malaysia bao quanh ngoại trừ dải bờ biển giáp biển Đông. Vị trí đất nước, quá trình giành độc lập và văn hóa của Brunei có sức ảnh hưởng đặc biệt đến ngôn ngữ tại quốc gia này. Vậy nước Brunei nói tiếng gì, ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở Brunei là gì? Tất cả những thông tin về tiếng Brunei sẽ được Máy Phiên Dịch . Com giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Người Brunei nói tiếng gì?

NGƯỜI BRUNEI NÓI TIẾNG GÌ?

Theo Hiến pháp năm 1959, Tiếng Mã Lai là ngôn ngữ chính thức và là quốc ngữ của Brunei. Tại Brunei, Bộ Văn hóa, Thanh niên và Thể thao khuyến khích một phong trào ngôn ngữ nhằm mục đích nâng cao việc sử dụng ngôn ngữ Mã Lai tiêu chuẩn ở quốc gia này.

Khẩu ngữ tiếng Mã Lai Brunei khá khác so với tiếng Mã Lai (tiếng Malaysia) tiêu chuẩn và những phương ngữ khác của tiếng Mã Lai, chỉ tương tự ở mức khoảng 84% so với tiếng Malay tiêu chuẩn. 

  • Tiếng Mã Lai có nhiều biến thể, song tiếng Mã Lai tiêu chuẩn (Bahasa Melayu) được chấp nhận sử dụng rộng rãi khắp cả nước Brunei, hầu hết cho mục đích chính thức: tòa án, trường học… như 1 phương tiện truyền tải kiến thức. 

  • Tiếng Mã Lai Brunei (Melayu Brunei) được người Brunei sử dụng trong những dịp không trang trọng (tại nhà, giữa bạn bè, người thân trong gia đình, cửa hàng…).

  • Tiếng Malay Brunei còn được gọi là “lingua franca” - ngôn ngữ cầu nối giao tiếp giữa những người không nói tiếng mẹ đẻ ở các khu vực phía Đông Malaysia. Sự phổ biến của tiếng Brunei Mã Lai hiện nay đe dọa sự sống còn của một số ngôn ngữ thiểu số của người bản xứ đất nước này.

Quốc ngữ - Ngôn ngữ chính thức của Brunei - tiếng Malaysia, tiếng Mã Lai

HỌC TIẾNG MÃ LAI BRUNEI CÓ KHÓ KHÔNG?

Đối với người Việt học tiếng Mã Lai tại Brunei được đánh giá là khó khăn, song cũng phải tùy vào khả năng học ngôn ngữ, sự nỗ lực và kiên trì của từng người. Những yếu tố tạo nên sự khó khăn khi học tiếng Malay Brunie có thể kể đến là: 

  • Cấu trúc ngữ pháp tiếng Brunie khác so với tiếng Anh cũng như những ngôn ngữ phương Tây nên cũng tạo độ khó cho người Việt. Nếu muốn học tiếng Brunei phải tìm hiểu, làm quen với các quy tắc ngữ pháp mới. 

  • Cách viết tiếng Malaysia khó, dài bởi có một hệ thống âm thanh riêng, nên đối với người Việt sẽ có một số âm khó phát âm chính xác. 

NHỮNG NGÔN NGỮ KHÁC ĐƯỢC SỬ DỤNG TẠI BRUNEI

1. Tiếng Anh

Sau tiếng Mã Lai, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 được sử dụng phổ biến tại Brunei. Sự thông dụng của tiếng Anh tại Brunei được cho là bắt nguồn từ thời kỳ Brunei dưới quyền bảo hộ của thực dân Anh suốt gần 100 năm. Do đó, trình độ nói tiếng Anh của người dân bản địa Brunei khá tốt, họ có thể giao tiếp thông thạo tiếng Anh. Hệ thống giáo dục Brunei theo hướng dong ngữ nên tiếng Anh được dùng như một phương tiện giảng dạy chính thức từ bậc tiểu học. 

Gần đây, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ được quy định bắt buộc trong giảng dạy Toán học & Khoa học khi bắt đầu học tiểu học. 

Tóm lại, tiếng Anh Brunei được sử dụng rộng rãi trong giáo dục, kinh doanh, du lịch, một số tài liệu chính phủ… và có nét tương đồng với tiếng Anh ở Malaysia và Singapore (những nước lân cận) cả về từ vựng, phát âm,...

Những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở Brunei

2. Tiếng Trung

Ở Brunei có một số cộng đồng người Hoa đáng kể, do đó tiếng Trung Quốc (đặc biệt phương ngôn tiếng Hokkien & tiếng Mandarin) được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, hoạt động xã hội, văn hóa và kinh doanh bởi cả người Trung sống ở Brunei và người dân địa phương. Tuy nhiên, tiếng Trung không phải là ngôn ngữu chính thức hay được nói phổ biến nhất tại đất nước Brunei. 

3. Tiếng Ả Rập

Tiếng Ả Rập tại Brunei được sử dụng phổ biến trong các nghi lễ, hoạt động tôn giá, đặc biệt là cộng đồng Hồi giáo; không phổ biến trong cuộc sống hằng ngày hay trong các lĩnh vực kinh doanh, hoạt động chính trị…

Các trường Hồi giá, một số tổ chức tôn giáo khác có sử dụng tiếng Ả Rập trong giảng dạy và các nghi lễ. Vì vậy, hầu hết người Brunei theo Hồi giáo có thể nói & viết tiếng Ả Rập thành thạo. 

Ngoài tiếng Mã Lai, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Ả Rập, ở Brunei có một số ngôn ngữ thiểu số được dùng bởi cộng đồng dân tộc và di dân như: Tiếng Tamil, tiếng Tagalog và tiếng Indonesia. 

Tiếng Mã Lai tiêu chuẩn và tiếng Mã Lai Brunei

KẾT LUẬN

Trên đây là tất cả những ngôn ngữ được sử dụng tại quốc gia Brunei và tiếng Mã Lai là ngôn ngữ chính thức. Hi vọng phần giải đáp cho câu hỏi “nước Brunei nói tiếng gì” của Máy Phiên Dịch . Com hữu ích với bạn. 

>>> Tham khảo: 

  • Brunei giàu hay nghèo? Brunei giàu thứ mấy thế giới?

  • Brunei là thuộc địa của nước nào?

  • Brunei tách ra từ nước nào? Brunei ở đâu?

  • Salam là bản dịch của “xin chào tiếng Brunei”

  • Singapore nói tiếng gì?

  • Cộng hòa Séc nói tiếng gì?

  • Maroc nói tiếng gì?

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Bán Hàng

0938 33 5696 

Email: mayphiendich@gmail.com

Video Sản phẩm
Dùng Máy Dịch Atalk Plus+ (New) - Trò Chuyện Với Du Khách Nước Ngoài | OFFLINE Tiếng Việt chỉ 0.2s
Video Thực Tế Nói Chuyện Với Người Nước Ngoài Bằng Máy Phiên Dịch Atalk Plus
Hướng dẫn sử dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ [New Model] || Chi Tiết 6 Chức Năng Dịch Thuật
So sánh 3 dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus (New Model) & Atalk Go & Atalk One Thương Hiệu Việt Nam
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản Mới Nhất
Cart
×
Banner quảng cáo popup