Vương quốc Maroc (phiên âm tiếng Việt: Ma-rốc; Tiếng Ả Rập: المَغرِب; tiếng Berber Maroc chuẩn: ⵍⵎⵖⵔⵉⴱ; chuyển tự: Lmeɣrib, tiếng Anh: "Morocco") là quốc gia nằm ở Tây Bắc châu Phi, thành viên của Liên minh châu Phi, Liên đoàn Ả Rập… và là đồng minh lớn (không thuộc NATO) của Mỹ. Ma Rốc từng xứ bảo hộ của Pháp và Tây Ban Nha trong 44 năm. Người Ma-Rốc chủ yếu là người Ả Rập, người Berber và người lai giữa hai dân tộc này. Với những dữ kiện trên thì người Maroc nói tiếng gì? Trong bài viết này, Máy Phiên Dịch . Com sẽ giải đáp ngôn ngữ chính thức của đất nước Maroc là gì, cùng tìm hiểu ngay!

Người Maroc nói tiếng gì?

MAROC NÓI TIẾNG GÌ?

Ngôn ngữ chính thức của Maroc là Tiếng Ả Rập (Tiếng Ả Rập Maroc) và tiếng Berber.

1. Tiếng Ả Rập Ma-rốc

Tiếng Ả Rập Maroc còn được gọi là Darija (tiếng phổ thông) ở Maroc, là thành viên của cụm phương ngữ tiếng Ả Rập Maghreb, hệ ngôn ngữ Phi - Á, Semit Trung được nói ở Maroc. 

Trong cuộc sống hằng ngày, trong chính trị, hành chính, giáo dục đa số dân cư đều dùng Darija làm ngôn ngữ đại chúng và chiếm ưu thế trong giải trí truyền hình, điện ảnh, quảng cáo thương mại. Nói một cách chính xác hơn thì tiếng Ả Rập Maroc chủ yếu là ngôn ngữ nói, còn tiếng Ả Rập chuẩn dùng hầu hết trong văn bản viết tại Maroc. 

Tiếng Ả Rập Maroc có nhiều phương ngữ khu vực và giọng nói, phương ngữ chính là phương ngữ dùng ở Casablanca, Rabat và Fes. Những phương ngữ này chiếm ưu thế trong phương tiện truyền thông, lấn át các phương ngữ khu vực khác như (phương ngữ nói ở Tangier hay Oujda). 

Ở một mức độ nào đó, tiếng Ả Rập Ma-Rốc thông hiểu lẫn nhau với tiếng Ả Rập Algeria, mức độ thấp hơn với tiếng Ả Rập Tunisia, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các ngôn ngữ Berber và mức độ thấp hơn bởi tiếng Latinh, Pubbic, tiếng Ba Tư, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. 

Tiếng Ả Rập Maroc được hình thành từ 1 số phương ngữ Ả Rập thuộc 2 nhóm khác nhau về mặt phả hệ:

  • Phương ngữ tiền Hilalia: kết quả của các giai đoạn Ả Rập hóa sớm của Maghreb từ thế kỷ 7 - 12. 

  • Phương ngữ Hilalia hay Bedouin: phương ngữ được đưa đến Maroc sau sự định cư của một số bộ lạc Hilalin và Mâqilia  miền tây Ma-rốc do vua Berber Almohad Yaqub Mansur mang đến.

Tiếng Ả Rập Maroc - ngôn ngữ chính thức tại Ma-rốc

2. Tiếng Berber

Tiếng Berber thuộc nhóm ngôn ngữ Berber có nguồn gốc từ hệ ngôn ngữ Phi-Á khác với ngôn ngữ Ả Rập Maroc. Tiếng Berber cũng là ngôn ngữ chính thức và được sử dụng rộng rãi tại Maroc, đặc biệt là cộng đồng Amazigh (Berber). Khoảng 40% - 45% dân số Ma rốc là người Amazigh và nói tiếng Berber. 

Ngôn ngữ Berber Maroc có nhiều biến thể vùng miền, tiếng Tamazight và tiếng Tachelhit là hai biến thể phổ biến nhất. Những người nói tiếng Tamazight Maroc có học thức có thể giao tiếp bằng tiếng Ả Rập Maroc chính thống.

Tiếng Berber được coi là ngôn ngữ bản địa, được dùng rộng rãi trong giao tiếp hàng ngày, trong gia đình, văn hóa, âm nhạc và diễn xuất tại Ma Rốc. 

Người Berber cũng biết nói và dùng tiếng Ả Rập Maroc trong giao tiếp, văn bản… tùy theo vùng địa lý và tình hình cá nhân. 

Tiếng Berber Maroc - ngôn ngữ giao tiếp chính thức ở Ma-Rốc

HỌC TIẾNG MA-RỐC CÓ KHÓ KHÔNG?

Tiếng Ả Rập Maroc khác rất nhiều so với những phương ngữ khác, người Ả Rập Trung Đông xem đây là ngôn ngữ khó hiểu nhất từ trước đến nay. 

  • Về cấu trúc, tiếng Maroc dùng bảng chữ cái Ả Rập độc đáo và khác biệt so với chữ Latin, hệ thống chữ viết phức tạp, đọc từ phải qua trái cùng nhiều quy tắc ngữ ơhaps phức tạp. 

  • Về âm đọc, hệ thống ngữ âm của tiếng Ma rốc phong phú, một số âm không có trong ngôn ngữ khác. Đặc biệt, nguyên âm tiếng Ả Rập Maroc rất ngắn, thường bị bỏ qua (ví dụ: Từ “đất nước) thay vì phát âm là "balad" (بلد) lại được phát âm thành "blad" hoặc "bled").

  • Về ngữ pháp, tiếng Maroc Ả Rập có hệ thống ngữ pháp với quy tắc khác so với tiếng Anh hoặc ngôn ngữ Latin.

Với những yếu tố được đề cập ở trên, người Việt học tiếng Maroc khá khó nhưng hoàn toàn khả thi và phụ thuộc vào sự kiên trì của bản thân rất nhiều. Nếu đang có ý định học ngôn ngữ Maroc thì bạn hãy học ở trung tâm, tìm kiếm và học nguồn tài liệu, giáo trình phù hợp, có sự hướng dẫn đúng từ đầu giúp bạn nhanh chóng tiến bộ trong việc học tiếng Ả Rập Maroc.

Học tiếng Berber Maroc cũng không dễ bởi hệ thống chữ Berber viết bằng chữ Tifinagh độc đáo và khác biệt. Song, chữ Berber hiện nay cũng được viết bằng chữ Latinh nên so với chữ Ả Rập Maroc thì tiếng Berber vẫn dễ học hơn rất nhiều. Độ khó của tiếng Berber nằm ở ngữ pháp, từ vựng và phát âm giữa các biến thể vùng miền.

Những ngôn ngữ giao tiếp phổ biến tại Marocco

NGƯỜI MOROCCO CÓ NÓI TIẾNG ANH KHÔNG?

Người Maroc nói hỗn hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Anh. Tiếng Anh là ngôn ngữ dùng thông dụng trong ngành công nghiệp du lịch, khách sạn và kinh doanh quốc tế. 

Hầu hết những người trẻ tại Maroc đều có khả năng nói tiếng Anh tốt nhưng mức độ thành thạo khác nhau ở từng khu vực. Ví dụ người Ma rốc sống ở thành phố lớn và trung tâm du lịch sẽ có khả năng nói ngôn ngữ Anh tốt hơn so với người sống ở nông thôn hoặc những vùng xa xôi.

Vì vậy, nếu bạn có ý định đến quốc gia Maroc du lịch hoặc công tác ngắn ngày, người Việt ở Maroc thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm với vốn tiếng Anh của mình.

NHỮNG NGÔN NGỮ KHÁC ĐƯỢC SỬ DỤNG TẠI MA RỐC

Ngoài tiếng Ả Rập Maroc, tiếng Berber và tiếng Anh, người Maroc cũng sử dụng một số ngôn ngữ khác như:

  • Tiếng Pháp: được xem là ngôn ngữ quan trọng thứ hai tại Maroc đặc biệt trong giải trí, giáo dục, hành chính và kinh doanh. Rất nhiều trường ở Maroc giảng dạy bằng tiếng Pháp. Người Maroc chen thêm rất nhiều từ tiếng Pháp trong giao tiếp hằng ngày. 

  • Tiếng Tây Ban Nha: ngôn ngữ này được dùng ở một số khu vực như biên giới Tây Ban Nha (thành phố Ceuta và Melilla) và tiếng Maroc cũng mượn nhiều từ vựng từ tiếng Tây Ban Nha.

  • Tiếng Tachelhit: là một ngôn ngữ Berber dùng phổ biến ở phía Nam Maroc (đặc biệt khu vực Souss và dãy núi Atlas).

  • Tiếng Tamazight Chuẩn của Ma-rốc: phương ngữ Berber khác dùng chủ yếu ở vùng núi & nông thôn Maroc. 

Ngôn ngữ chính thức tại Ma rốc

KẾT LUẬN

Như vậy, Máy Phiên Dịch . Com vừa chia sẻ đến các bạn đất nước Ma Rốc nói tiếng gì? Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ biết thêm được 1 ngôn ngữ của quốc gia nổi tiếng trên thế giới Maroc, tiếng của người Morocco.

>>> Tham khảo: 

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Bán Hàng

0938 33 5696 

Email: mayphiendich@gmail.com

Video Sản phẩm
Dùng Máy Dịch Atalk Plus+ (New) - Trò Chuyện Với Du Khách Nước Ngoài | OFFLINE Tiếng Việt chỉ 0.2s
Video Thực Tế Nói Chuyện Với Người Nước Ngoài Bằng Máy Phiên Dịch Atalk Plus
Hướng dẫn sử dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ [New Model] || Chi Tiết 6 Chức Năng Dịch Thuật
So sánh 3 dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus (New Model) & Atalk Go & Atalk One Thương Hiệu Việt Nam
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản Mới Nhất
Cart
×
Banner quảng cáo popup