Cách học tiếng Trung tại nhà cho người mới bắt đầu 2024 Admin
  • Đánh giá: (5 ★ trên 45 đánh giá)

Tiếng Trung được đánh giá là ngôn ngữ chữ tượng hình phức tạp nhất thế giới. Phương pháp học tiếng Trung Quốc nào phù hợp cho người bắt đầu tiếp cận. Nếu nắm được kiến thức từ vựng, ngữ pháp cơ bản và cách giao tiếp học chữ Hán, thì việc học tiếng Trung của bạn sẽ trở nên thú vị. Bài viết dưới đây sẽ trả lời các bạn những cách học tiếng Trung hiệu quả và quan trọng là bạn có thể học giao tiếp như người bản xứ!

CÁCH HỌC TIẾNG TRUNG HIỆU QUẢ DỄ NHỚ

Một số những cách tự học tiếng Trung: 

1. Xác định mục đích học rõ ràng

Khi bắt đầu học tiếng Trung, cần xác định rõ ràng lý do bạn muốn học là gì? Nếu học mà không biết để làm gì thì sẽ khá mông lung và dễ rơi vào cảm giác chán nản. 

Mỗi mục đích học tập có lộ trình tự học tiếng Trung tại nhà và phương pháp học tập phù hợp giúp bạn không bỏ ngang. Ví dụ: Bạn học vì muốn giao tiếp như người bản xứ? Sau khi học tiếng Trung Quốc để đi du lịch…

Cách học tiếng Trung hiệu quả dễ nhớ

2. Xem xét học tiếng Trung giản thể hay phồn thể

Tiếng Trung có hai loại: Giản thể và Phồn thể. Tiếng Hoa Giản thể đơn giản hóa từ tiếng Trung Phồn thể. Về cơ bản, cùng cách đọc, nhưng cách viết ít phức tạp hơn để người nước ngoài dễ dàng làm quen ngôn ngữ này. 

Cần dựa trên mục tiêu của mình để làm cơ sở chọn học loại chữ nào? Ví dụ: Bạn muốn trở thành giáo viên tiếng Trung thì nên học chữ Phồn thể. Khi giao tiếp/ trao đổi cơ bản để đi du dịch, thì nên học Giản thể…

3. Lựa chọn giáo trình học tiếng Hán phù hợp

Với người bắt đầu học tiếng Trung online sẽ không biết nên học gì và học từ đâu. Giáo trình Hán Ngữ giúp bạn biết nhiều kiến thức một cách tối ưu nhất từ cơ bản đến nâng cao mà không mất nhiều thời gian, công sức. Một số giáo trình Hán Ngữ:

  • Giáo trình HSK: Loại sách phổ biến để dạy học, phù hợp với đối tượng thi lấy bằng HSK.

  • Giáo trình Hán Ngữ: Gồm 6 quyển, có bài tập để ôn luyện kiến thức mỗi ngày. 

  • Giáo trình Boya: Cuốn sách kinh điển với lượng kiến thức nâng cao, thích hợp để học ngữ pháp. 

  • Giáo trình Đàm thoại 301: Dành cho đối tượng học nghe nói, đáp ứng tốt nhu cầu học cấp tốc với câu hội thoại tiếng Trung.

► Xem thêm: 

4. Học quy tắc phát âm tiếng Trung

Luyện phát âm tiếng Trung đúng quy tắc từ ban đầu vô cùng cần thiết. Vì vậy, cần nắm kỹ âm điệu đặc trưng của ngôn ngữ này gồm hệ thống Thanh điệu, Thanh mẫu và Vận mẫu. Cụ thể: 

Phiên Âm = Nguyên Âm (Vận Mẫu) + Phụ Âm (Thanh Mẫu) + Dấu (Thanh Điệu)

  • Vận mẫu: Gồm có 35 nguyên âm (6 nguyên âm đơn, 13 nguyên âm kép, 16 nguyên âm mũi, 1 nguyên âm cong lưỡi) nên đọc chuẩn khi nó đứng một mình. 

  • Thanh mẫu: Gồm 21 phụ âm (18 phụ âm đơn và 3 phụ âm kép), 2 phụ âm không chính thức là Y và W - là nguyên âm I và U khi đứng đầu câu. 

  • Thanh điệu: Gồm 5 dấu .

Bạn cần cố gắng luyện tập phát âm và kiểm soát âm giọng của mình đúng theo cách nói của người bản xứ. Đừng quá lo lắng, cấu tạo phiên âm tiếng Trung tương đối giống tiếng Việt, bạn sẽ học được thôi.

Thanh điệu trong tiếng Trung Hoa

5. Tìm hiểu hệ thống bảng chữ cái tiếng Trung

Hệ thống chữ là kiến thức căn bản của tiếng Trung mà bất kì ai cũng cần nắm vững trong quá trình học, gồm bảng Pinyin tiếng Trung kèm theo chữ Latinh. Nhờ vào bảng bính âm Latinh bạn \ biết cách phát âm chữ tượng hình.

6. Học đầy đủ 214 bộ thủ

Để làm quen với tiếng Trung đơn giản, bạn chỉ cần học 50 bộ thủ cơ bản. Tuy nhiên, cần học đầy đủ 214 bộ thủ (部首 / Bù shǒu /). Vì một chữ Hán (cả chữ Nôm) do một hay nhiều bộ thủ ghép lại. Học hiểu càng nhiều bộ thủ thì tiếng Trung sẽ càng tốt. 

7. Tập viết chữ Hoa chuẩn

Chữ Hoa khi viết có quy tắc viết riêng áp dụng cho từng chữ, cần học tất cả các nét thì mới có thể viết được. Các nguyên tắc khi học viết chữ Hán.

  • Ngang trước sổ (dọc) sau - 先横后竖 /Xiān héng hòu shù/.

  • Phẩy trước mác sau - 先撇后捺 /Xiān piē hòu nà/.

  • Từ trên xuống dưới - 从上到下 /Cóng shàng dào xià/.

  • Từ trái sang phải - 从左到右 /Cóng zuǒ dào yòu/.

  • Từ ngoài vào trong -  先外后内 /Xiān wài hòu nèi/.

  • Vào trước đóng sau - 先里头后封口 /Xiān lǐtou hòu fēngkǒu/.

  • Giữa trước sang hai bên sau - 先中间后两边 /Xiān zhōngjiān hòu liǎngbiān/.

8. Trau dồi vốn từ vựng tiếng Hoa

Cách tối ưu nhất để nhớ lâu từ vựng tiếng Trung đó là: Ghi nhớ mặt chữ, cách đọc và cách vận dụng từ đó, ghép thành những cụm từ có nghĩa. Áp dụng một số cách học từ vựng như:

  • Tìm hiểu kỹ từ vựng gồm: Ngữ nghĩa, cách viết, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đó ghép từ những từ có nghĩa nào, sử dụng trong ngữ cảnh nào, thêm ví dụ cho từ mới đó. 

  • Sáng tạo bộ Flashcard cho riêng mình kèm ý nghĩa và ví dụ để ôn lại ở bất kỳ nơi đâu. 

Cả 2 cách trên sẽ hệ thống hóa việc học từ vựng, giúp bạn học và ôn tập hiệu quả hơn. 

9. Nắm ngữ pháp tiếng Trung cơ bản

Cấu trúc ngữ pháp là cốt lõi của một ngôn ngữ giúp bạn giao tiếp trôi chảy hơn. Để trả lời đạt đến trình độ thành thạo một ngôn ngữ nào cần hiểu rõ hoàn toàn ngữ pháp ngôn ngữ đó. Có nhiều chủ điểm ngữ pháp tiếng Trung, bạn có thể tìm hiểu qua các khóa học hoặc bộ tài liệu học tiếng Hán. 

10. Thường xuyên thực hành giao tiếp tiếng Trung

Dù bạn là ai, sử dụng tiếng Trung lưu loát là những điều mà ai cũng hướng đến. Do đó, cách học tiếng Trung hiệu quả nhất tại nhà là thường xuyên thực hành nói trong tiếng Trung, rèn luyện phản xạ giao tiếp qua những kiến thức đã học. 

SAI LẦM KHI HỌC TIẾNG TRUNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Với những người tự học tiếng Trung online ở giai đoạn đầu gặp khá nhiều khó khăn, và mắc phải những lỗi sau: 

1. Học tiếng Trung bồi, không phát âm chuẩn từ đầu

Bạn cũng có thể bắt gặp những người không cần học tiếng Trung nhưng vẫn có thể ghi nhớ & nói được tiếng Trung. Nhưng thực ra đó là tiếng Trung bồi và không chuẩn để xuất khẩu lao động là chủ yếu.

Lời khuyên dành cho bạn là không nên học tiếng Trung theo thói quen đó ngay từ đầu bạn không thể phát âm chuẩn, nói không ai nghe, và cũng không nghe được tiếng Trung. Do đó, hãy học phát âm chuẩn ngay từ đầu nhé.

2. Học từ vựng khó cùng một lúc, không theo chủ đề

Bạn nên học từ vựng từ dễ đến khó và gom nhóm nó theo chủ đề. Vì chữ Trung Quốc khá khó, học từ khó từ đầu hoặc học quá nhiều dễ gây rối và chán. 

Lưu ý: Chia ra số lượng từ vựng học mỗi ngày theo khả năng, đừng cố nhét hay học vẹt vì chắc chắn bạn sẽ mệt mỏi hơn và cũng không nhớ được lâu. 

3. Chỉ học nói, không luyện viết tiếng Trung

Biết nói tiếng Trung nhưng không viết được tiếng Trung là một thiếu sót lớn dù bạn chỉ dùng để đi xuất khẩu lao động. Luyện nói ngôn ngữ Trung nên kết hợp song song với viết tiếng Trung. Vì không chỉ giúp bạn học tiếng Trung Quốc tốt hơn mà còn hỗ trợ rất tốt để bạn lấy được các chứng chỉ như HSK, TOCFL… hay giúp bạn tìm được một công việc tốt trong tương lai. 

4. Quan trọng hóa ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Trung là kiến thức vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nó cũng là nguyên nhân làm cho bạn giao tiếp thiếu tự tin hơn. Vì bạn còn phân vân có sử dụng đúng ngữ pháp không, nên không dám nói nhiều. Thay vì vậy, bạn hãy nói và tùy biến sử dụng những câu thông dụng để trao đổi tiếng Trung tự nhiên hơn. 

5. Chỉ chú tâm vào kỹ năng nghe

Kỹ năng Nghe là một kỹ năng bạn cần quan tâm luyện tập hàng ngày. Tuy nhiên, học một ngôn ngữ hiệu quả thì phải kết hợp đủ cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Do đó, đừng chỉ chuyên tâm luyện nghe mà quên mất những kỹ năng khác cũng cần được luyện tập.  

Phương pháp cách học tiếng Trung hiệu quả

6. Lười nói, ngại giao tiếp tiếng Trung

Ngại giao tiếp là xu hướng phổ biến đầu tiên của đa số người học ngoại ngữ hiện nay, nhưng đây là lỗi lớn làm bạn thụt lùi khi học tiếng Trung. Hãy tích cực hơn, giao tiếp nhiều hơn với mọi người xung quanh bạn, nói khi có thể dù ở một mình. 

7. Chỉ áp dụng học đi học lại một phương pháp

Đây không phải là lỗi lớn, nếu phương pháp bạn chọn có hiệu quả, và bạn cảm thấy không cần thay đổi thì không sao cả. Nhưng để việc học trở nên thú vị hơn, bạn có thể thử áp dụng một phương pháp học mới để không cảm thấy nhạt nhẽo.

MỘT SỐ THẮC MẮC KHI HỌC TIẾNG TRUNG

1. Câu hỏi: Học tiếng Trung khó không?

Có nhiều luồng ý kiến cho rằng tiếng Trung rất khó, vậy điều đó có thực sự chính xác hay không, tham khảo trực tiếp bài viết: Học tiếng Trung có khó không? 

2. Học tiếng Trung tại nhà hay trung tâm?

Để biết tự học tiếng Trung tại nhà hay cần đến Trung tâm tiếng Trung thì bạn có thể cân nhắc dựa trên những yếu tố sau: 

 

Học tại nhà

Học tại Trung tâm

Thời gian

Tự do, thoải mái, học bất kì lúc nào. 

Tùy trung tâm, có nơi có thể linh hoạt, có nơi không. 

Chi phí

Tiết kiệm học phí, chi phí đi lại…

Phải đóng học phí, tiêu tốn thêm một số chi phí khác…

Di chuyển

Không cần phải di chuyển. Học ở bất cứ nơi đâu. 

Phải đi học đúng giờ, bất lợi khi ở xa. 

Tài liệu học tập

Phải tự tìm tài liệu học tiếng Trung, không biết tài liệu nào chính xác.

Có sẵn giáo trình và được sắp xếp lộ trình phù hợp để học.

Người hướng dẫn

Tự học, không bị áp đặt cách học nhưng dễ rơi vào trạng thái chán nản.

Được các giáo viên giàu kinh nghiệm chuyên môn dẫn dắt,

Môi trường học tập

Dễ bị chi phối, mất tập trung, không phát triển tốt kỹ năng giao tiếp. 

Cơ sở vật chất đầy đủ, môi trường phù hợp để phát triển các kỹ năng, đặc biệt được giao tiếp với bạn bè và giáo viên. 

KINH NGHIỆM HỌC NGÔN NGỮ HOA DỄ NHỚ

Để học tiếng Trung tại nhà trở nên đơn giản hơn, bạn có thể áp dụng trực tiếp một số kinh nghiệm sau: 

1. Kết hợp học tiếng Trung qua website

Cách học giao tiếp ngoại ngữ Trung nhanh nhất là tự học thêm qua những website/ phần mềm. Hiện có rất nhiều trang web hỗ trợ học, bạn có thể tận dụng để tự học hoặc học để bổ sung kiến thức ngoại ngữ. Một số web học tiếng Trung online, miễn phí là: CCTV Learn Chinese, BBC Zhongwen, Chinese Pod, Huazhongwen, I Mandarin Pod, Chineasy…

Học tiếng Trung online qua website

2. Cân nhắc tham gia một khóa học tiếng Trung cơ bản

Việc tự luyện tiếng Trung không phải là không mang lại kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, kiến thức nền tảng của một ngôn ngữ vô cùng quan trọng. Để xác định được cách học và có thể tự xây dựng lộ trình riêng, bạn nên tham gia thông qua một khóa học tiếng Trung cơ bản. 

3. Kết hợp luyện nghe, luyện nói và luyện viết chữ Hoa 

Thay vì chú trọng 1 kỹ năng, bạn hãy thử kết hợp luyện tập 3 kỹ năng nhuần nhuyễn với nhau bằng cách nghe nói tiếng Trung, thử viết lại từ bằng tiếng Trung mà mình nghe và luyện đọc nói từ tiếng Trung đó. Lặp lại thường xuyên và trả lời để có tăng phản xạ với ngôn ngữ.

4. Nâng cao vốn từ vựng tiếng Trung qua việc đọc

Có nhiều cách học từ vựng, nhưng qua việc đọc từ vựng của bạn sẽ nhanh chóng được nâng lên đáng kể. Hãy bắt đầu thông qua những mẩu chuyện tiếng Trung yêu thích, đơn giản, ngắn. Sau đó tăng dần lên qua những tờ báo, cuộc sách, mẫu câu news hàng ngày, bài hát... 

5. Không sợ mắc lỗi khi nói tiếng Trung

Không ai có thể giỏi ngay khi bắt đầu học mà cần phải có thời gian làm quen, rèn luyện… Đừng sợ mắc lỗi vì quá cầu toàn, cứ nói, chào hỏi, luyện nghe & giao tiếp dần dần kỹ năng của bạn sẽ tốt hơn và lỗi về phát âm, ngữ pháp… sẽ được giải quyết nhanh chóng. Bạn có thể giảng dạy tiếng Trung cho người Việt. 

6. Giao lưu, kết bạn với những người biết tiếng Trung

Đây là cách cải thiện tự học tiếng Trung giao tiếp sinh viên có thể tận dụng để nâng cao kỹ năng nói của mình. Hãy chủ động giao lưu nói chuyện văn hóa, vừa học vừa giải trí và làm việc với người biết tiếng Trung hoặc tốt hơn nữa là với người Trung Quốc. 

7. Biến việc học tiếng Trung thành sở thích 

Đừng chỉ để việc học tiếng Trung là gánh nặng, hãy biến nó thành sở thích bằng phương pháp học tập thú vị hơn. Một số cách để tăng sự ưa thích với tiếng Trung đó là: Xem phim, nghe nhạc, đọc sách, chơi trò chơi tiếng Trung, học qua bài hát yêu thích, hình ảnh, tìm hiểu văn hóa…

MỘT SỐ APP HỌC TIẾNG TRUNG

Một số phần mềm học tiếng Trung miễn phí trên điện thoại cho người mới bắt đầu đó là: Chinese King, Hello Chinese, ChineseSkill, Super Chinese, Bravolol…

Tham khảo thêm app liên quan: Top 6 App Luyện Nghe Tiếng Trung Quốc trên điện thoại

KẾT LUẬN

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến các bạn những mẹo cách học tiếng Trung dễ nhớ cho người mới bắt đầu. Hi vọng rằng với những thông tin đề cập ở trên có thể giúp bạn đạt được mục tiêu ngoại ngữ Trung Quốc của bản thân. Chúc các bạn ứng dụng tự học tiếng Trung từ A đến Z tốt và thành công cách học tiếng Hoa dễ nhớ nhé!


 

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Bán Hàng

0938 33 5696 

Email: mayphiendich@gmail.com

Video Sản phẩm
Dùng Máy Dịch Atalk Plus+ (New) - Trò Chuyện Với Du Khách Nước Ngoài | OFFLINE Tiếng Việt chỉ 0.2s
Video Thực Tế Nói Chuyện Với Người Nước Ngoài Bằng Máy Phiên Dịch Atalk Plus
Hướng dẫn sử dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ [New Model] || Chi Tiết 6 Chức Năng Dịch Thuật
So sánh 3 dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus (New Model) & Atalk Go & Atalk One Thương Hiệu Việt Nam
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản Mới Nhất
Cart
×
Banner quảng cáo popup