Vạn sự khởi đầu nan tiếng Trung | Ý nghĩa 2024 Admin
  • Đánh giá: (5 ★ trên 5 đánh giá)

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan đừng có nản là một thành ngữ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong cuộc sống, những điều không thuận ý vẫn luôn tồn tại, vì vậy nếu bạn có khởi đầu không tốt thì cũng đừng nản lòng. Dần dần mọi khó khăn cũng biến thành trái ngọt nếu như bạn kiên trì theo đuổi đến cùng. Bài viết dưới đây MayPhienDich.Com sẽ trình bày rõ ràng ý nghĩa câu “Vạn sự khởi đầu nan tiếng Trung” là gì và cách vận dụng nó trong đời sống như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN GIAN NAN ĐỪNG CÓ NẢN TIẾNG TRUNG LÀ GÌ?

Vạn sự khởi đầu nan tiếng Hán là: 万事开头难 /Wàn shì kāi tóu nán/. 

  • 万 /Wàn/: Vạn (Ý chỉ số lượng lớn, nhiều) 

  • 事 /shì/: Sự (Một sự việc, câu chuyện nào đó)

  • 开头 /kāitóu/: Khởi đầu (Mở đầu hay bắt đầu 1 việc)

  • 难 /nán/: Nan (Gian nan, khó khăn, vất vả, việc không dễ dàng)

Vậy Vạn sự khởi đầu nan có nghĩa là: Phần lớn mọi sự việc khi bắt đầu đều có nhiều khó khăn và không dễ dàng. 

Gian nan đừng có nản tiếng Hoa là: 艰难别灰心 /Jiānnán bié huīxīn/.

  • 艰难 /Jiānnán/: Gian nan, khó khăn.

  • 别 /bié/: Đừng, mang nghĩa không khuyến khích làm điều gì đó. 

  • 灰心 / huīxīn/: Nản lòng, không vui vì không thực hiện được điều mình muốn. 

Vậy Gian nan đừng có nản có nghĩa là: Khi gặp khó khăn trong cuộc sống đừng quá nản lòng, cứ kiên trì điều tốt đẹp sẽ đến sớm thôi.  

Vạn sự khởi đầu nan tiếng Trung là gì

GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ: VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN

Câu nói Vạn sự khởi đầu nan mang ý nghĩa về hành trình trưởng thành của con người. Từ lúc sinh ra cho đến khi lớn lên mỗi chúng ta đều phải trải qua rất nhiều việc thăng trầm trong cuộc sống, thuận lợi thì ít nhưng khó khăn thì nhiều. Và đó mới chính là ý nghĩa tồn tại của Nhân (người). 

“Vạn sự khởi đầu nan” cho thấy khi làm một việc gì đó ban đầu thường khó khăn, không dễ đạt được thành tựu, mục đích ngay lập tức. Nhưng chỉ cần hiểu được có sự kiên trì và hết lòng bền bỉ vượt khó thì mới nhận được quả ngọt. 

Một người thành công không bao giờ chùn bước nếu biết việc mình muốn hoặc phải làm quá khó. “Gian nan đừng có nản” như là một lời khuyến khích, động viên thúc đẩy hãy hành động để đạt được mục đích của mình. 

Cả câu “Vạn sự khởi đầu nan, gian nan đừng có nản” như là một lời nhắc nhở mỗi cá nhân rằng: Không có nhiều chuyện từ khi bắt đầu đã thuận lợi, mọi sự tốt đẹp trên đời đều phải dũng cảm đương đầu trải qua. Phần thưởng quý giá sẽ đến với những ai không ngừng nỗ lực mỗi ngày”. 

Ví dụ: Khi bạn bắt đầu học Hán ngữ, rất khó để học thuộc 214 bộ thủ, 80.000 kí tự, mặt chữ, nét chữ… Sẽ có giai đoạn bạn cảm thấy ngôn ngữ này không hợp với mình. Nhưng đây vốn là cái khó chung của tất cả mọi người khi bắt đầu tiếp cận tiếng Trung. Do đó, bạn cần phải cố gắng, đến một lúc nào đó bạn sẽ giỏi ngoại ngữ Trung Quốc như mong muốn của mình. 

>>>Tham khảo:

CÁCH SỬ DỤNG THÀNH NGỮ CHÍNH XÁC

Khó khăn khi bắt đầu làm điều gì đó là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, sự khởi đầu là gì không phải là điều quan trọng nhất, mà là sự nỗ lực của mỗi người để giải quyết vấn đề. Thành công của một người phải đổi bằng mồ hôi, nước mắt, chứ không “há miệng chờ sung rụng”. 

Thực trạng ngày nay rất nhiều người quá phụ thuộc vào người khác, lười biếng, chỉ biết biết nằm lì, chơi game, lướt web,... nhưng lại thường mơ tưởng đến thành công và sợ phải làm điều gì đó khó khăn. Một số trường hợp khi mới đối mặt với thử thách có xu hướng chán nản và muốn dừng lại, buông tay để cho mọi thứ “vạn sự tùy duyên”. 

Nếu biết thành ngữ này, hãy chia sẻ và thay đổi thái độ sống tích cực hơn với những người đang chênh vênh hay gặp sóng gió. Đó là một việc làm tốt, giúp cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn. 

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan đừng có nản tiếng Trung Hoa

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP VẬN DỤNG THÀNH NGỮ VÀO CUỘC SỐNG

Trong thực tế, Vạn sự khởi đầu nan được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Khuyên nhủ bản thân biết nỗ lực, phấn đấu hết mình vì mục tiêu bản thân cần đạt được trong tương lai, vượt qua rào cản tâm lý sợ thất bại. 

  • Khuyên bạn bè, người thân hoặc bất cứ ai có ý định làm điều gì đó, nhưng ngại khó khăn, gian khổ. 

  • Cảm thán về hành trình vượt khó khăn của một ai đó, lan tỏa thông điệp mọi điều tốt sẽ đến. 

Ví dụ: Đưa ra lời khuyên cho người bạn có ý định khởi nghiệp, và nói cho họ biết rằng mọi vấn đề về tiền vốn, nhân lực, kiến thức,... khi bắt đầu thì thường khá khó khăn, nhưng hãy luôn chuẩn bị sẵn tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ nỗ lực mỗi ngày để chạm đến thành công.

NHỮNG THÀNH NGỮ TIẾNG TRUNG LIÊN QUAN

Những thành ngữ đồng nghĩa: 

  • 世上无难, 只怕有人心 /Shìshàng wú nán, zhǐ pà yǒu rénxīn/: Trên đời không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. 

  • 头关不破二关难攻 /Tóu guān bùpò èr guān nán gōng/: Bước đầu nếu không thành, bước sau khó đi. 

  • 不要因为结束而哭,要因为发生而笑 /Bùyào yīnwèi jiéshù ér kū, yào yīnwèi fāshēng ér xiào/: Đừng khóc vì chuyện đã qua, hãy cười vì nó xảy ra. 

  • 为了成功生活, 人们需要两件事: 信心和无知: Wèile chénggōng shēnghuó, rénmen xūyào liǎng jiàn shì: Xìnxīn hé wúzhī: Để đạt được thành công, phải có hai điều: Sự tự tin & sự ngu dốt. 

Cách sử dụng thành ngữ Vạn sự khởi đầu nan trong cuộc sống

Mẫu câu vận dụng thành ngữ: 

  • 万事开头难!确实, 一件事情在刚开始的时候, 许许多多可知的不可知的问题和困难横亘在我们面前, 使得我们千头万绪.

(Wànshì kāitóu nán! Yī jiàn shìqíng zài gāng kāishǐ de shíhòu, xǔ xǔduō duō kězhī de bùkě zhī de wèntí hé kùnnán hénggèn zài wǒmen miànqián, shǐdé wǒmen qiān tóu wàn xù) - Vạn sự khởi đầu nan! Khi bắt đầu việc gì đó, vô số vấn đề, khó khăn có thể đoán trước được & không đoán được đang ở trước mắt làm cho chúng ta bối rối. 

  • 万事开头难, 只要开好了头, 进入了正规, 那么只要坚持走下去, 成功就水到渠成了.

(Wànshì kāitóu nán, zhǐyào kāi hǎole tóu, jìnrùle zhèngguī, nàme zhǐyào jiānchí zǒu xiàqù, chénggōng jiù shuǐdàoqúchéngle) - Vạn sự khởi đầu nan, chỉ cần bước đầu tốt, bài bản thì sau đó chỉ cần tiếp tục kiên trì tiến lên thì thành công sẽ đến sớm thôi. 

  • 都说万事开头难。当你终于下定决心去做一件事的时候, 你会发现, 后面的事会越来越难的.

(Dōu shuō wànshì kāitóu nán. Dāng nǐ zhōngyú xiàdìng juéxīn qù zuò yī jiàn shì de shíhòu, nǐ huì fāxiàn, hòumiàn de shì huì yuè lái yuè nán de) - Người ta nói rằng: Vạn sự khởi đầu nan. Nhưng bạn nên biết nếu quyết tâm làm việc, bạn sẽ thấy việc đầu tiên không phải khó nhất, những việc sau này còn thử thách hơn. 

KẾT LUẬN

Như vậy, bài viết đã chia sẻ ý nghĩa câu thành ngữ Vạn sự khởi đầu nan. Hi vọng qua bài viêt các bạn có thể hiểu và vận dụng câu nói thông thạo. Chúc các bạn đạt được thành công khi học tiếng Hoa.

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Bán Hàng

0938 33 5696 

Email: mayphiendich@gmail.com

Video Sản phẩm
Dùng Máy Dịch Atalk Plus+ (New) - Trò Chuyện Với Du Khách Nước Ngoài | OFFLINE Tiếng Việt chỉ 0.2s
Video Thực Tế Nói Chuyện Với Người Nước Ngoài Bằng Máy Phiên Dịch Atalk Plus
Hướng dẫn sử dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ [New Model] || Chi Tiết 6 Chức Năng Dịch Thuật
So sánh 3 dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus (New Model) & Atalk Go & Atalk One Thương Hiệu Việt Nam
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản Mới Nhất
Cart
×
Banner quảng cáo popup