Lễ Thất tịch tiếng Trung là gì? Thất tịch là một ngày lễ truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong văn hóa của người dân phương Đông, lễ thất tịch 七夕节 được xem là ngày lễ tình nhân. Một số khác lại cho rằng ngày thất tịch là ngày tưởng nhớ đến ông bà nên đã thờ phụng cho tổ tiên, người đã qua đời để họ ban phước cho mình trong công việc, cuộc sống… Thất tịch là gì, thất tịch diễn ra vào ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa của lễ thất tịch ra sao? Hãy cùng Máy Phiên Dịch . Com giải đáp chi tiết về lễ thất tịch Trung Quốc.

Lễ Thất tịch tiếng trung là gì

LỄ THẤT TỊCH TIẾNG TRUNG LÀ GÌ? 

Lễ Thất tịch tiếng Trung là: 七夕节 phiên âm Qīxì jié, là một lễ hội dân gian truyền thống của Trung Quốc. 

Trải qua quá trình phát triển lịch sử, thất tịch trở thành một trong những ngày lễ quan trọng tượng trưng cho tình yêu dựa trên chuyện Ngưu Lang & Chức Nữ. Người phương Tây gọi ngày Thất tịch là Valentine Đông Á. 

Lễ Thất Tịch (七夕节) còn có nhiều tên gọi khác như Lễ Khất xảo hay thất xảo hay thất thư đản,...

  • Khất Xảo Tiết 乞巧节 /qǐ qiǎo jié/: Lễ hội thể hiện tài năng. 

  • Thất thư đản 七姐诞 /qī jiě dàn/: Sinh nhật cô em thứ 7. 

  • Xảo Tịch 巧夕 /qiǎo xì/: Đêm kỹ năng (Năm nữ có tình ái thường lấy Hồng Đậu (红豆 /Hóngdòu/) xiên thành hạt xuyến tặng nhau, để 100 năm không hỏng - Hồng Đậu là đậu bản địa vùng Giang Hoài có hình trái tim, cứng gỗ nghiến, màu đỏ tươi thuần khiết không phai nhạt theo thời gian nên tượng trưng cho tình yêu). 

NGUỒN GỐC & Ý NGHĨA CỦA NGÀY LỄ THẤT TỊCH TRUNG QUỐC

1. Lễ Thất tịch là ngày nào?

Thất tịch (七夕) được cấu thành từ: 

  • Thất (七): Số 7

  • Tịch (夕): Chiều tối

Vậy Thất tịch diễn ra vào Chiều tối ngày Ngày 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm. Ngưu lang chức nữ gặp nhau ngày nào thì ngày đó là ngày Thất tịch. 

Lễ Thất Tịch năm 2024 diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10 tháng 8 (Dương lịch). 

Lễ Thất Tịch Trung Quốc

2. Nguồn gốc lễ thất tịch

Ban đầu, Lễ Thất tịch có nguồn gốc từ việc thờ cúng các vì sao và là ngày sinh nhật của cô em thứ bảy. Vì vậy, vào đêm mùng 7/7 âm lịch sẽ có lễ hội thời cúng Cô em gái thứ 7 (七姐) nên được đặt tên là Thất Tịch. 

Lễ Thất tịch Trung Hoa cũng gắn liền với truyện cổ tích Ngưu Lang Chức Nữ với nhiều dị bản khác nhau. 

Tương truyền rằng: “Ngưu Lang là chàng trai chăn trâu, tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, hiền lành và lương thiện”. Ngưu Lang dành được tình cảm của nàng tiên dệt vải - Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu nương nương trên trời. 

Ngưu Lang và Chức Nữ nên duyên vợ chồng, cùng nhau trải qua những năm tháng hạnh phúc, có 2 người con (1 trai, 1 gái). 

Không bao lâu, theo lệnh Ngọc Hoàng, Chức Nữ buộc phải trở về thiên đình. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng bị chặn lại ở sông Thiên Hà, ranh giới giữa 2 cõi tiên phàm. Chàng nhất định chờ mãi ở đó mà không chịu rời đi, từ đây cạnh sông Thiên Hà xuất hiện thêm 1 vì sao, người dân gọi đó là sao Ngưu Lang, Chức Nữ. 

Vương Mẫu cảm động trước tấm chân tình của Ngưu Lang nên đồng ý cho 2 người gặp nhau mỗi năm một lần ngày Thất Tịch (7/7 Âm lịch).

Qua câu chuyện trên ông Ngâu bà Ngâu, lễ Thất tịch tượng trưng cho tình yêu, tôn vinh tình cảm thiêng liêng của hai người dành cho nhau. 

Thất Tịch được xem là ngày lễ truyền thống lãng mạn nhất Trung Quốc và mang nhiều ý nghĩa văn hóa. 

3. Ý nghĩa của thất tịch

Lễ Thất Tịch là ngày lễ tưởng nhớ đến nàng tiên thứ 7, nàng tiên có tên Chức Nữ - người dệt ra những đám mây ngũ sắc trên bầu trời. 

Ngoài ý nghĩa về tình yêu thiêng liêng, tình cảm lứa đôi qua truyền thuyết Ngưu Lang - Chức Nữ, Thất Tịch còn là ngày thể hiện sự tôn kính, yêu thương đối với thiên nhiên, đề cao những người phu nữ giỏi giang hay những chức nữ trong nhà gồm: Bà, Mẹ, Vợ,...

Nguồn gốc và Ý nghĩa của Thất tịch Trung Quốc

TẬP TỤC PHỔ BIẾN VÀ CÁC MÓN ĂN TRONG LỄ THẤT TỊCH TRUNG QUỐC

Trong ngày Thất Tịch Mùng 7 tháng 7 Âm lịch ở Trung Quốc có rất nhiều phong tục như:

1. Tập tục vào ngày lễ thất tịch ở Trung Quốc

1.1 Xâu kim, thêu thùa

Vào ngày mùng 7/7 ÂL Thất Tịch Trung Quốc, các cô gái sẽ xâu kim, thêu thùa để cầu nguyện với Chức Nữ mong được ban phước cho đôi tay khéo léo trong các việc của phái đẹp. 

Vào thời xa xưa, người Trung Quốc có tập tục thả một chiếc kim trên mặt nước vào Lễ Thất Tịch. Cây kim không chìm xuống nước tượng trưng cho sự thông minh, khéo léo của các cô gái. Phong tục này được thể hiện trong bộ phim “Diên Hy Công Lược”. 

1.2 Trồng cây cầu tử

Theo phong tục cổ xưa ở Trung Quốc, trước ngày Thất Tịch, người phụ nữ sẽ rải đất vào 1 khay gỗ, vùi các hạt đậu vào đó, chăm sóc đợi đậu nảy mầm thành giá. Mầm cây phát triển xanh tốt thì mong ước về con cái sớm có thiên thần nhỏ sẽ thành hiện thực. 

1.3 Bái Chức Nữ

Hằng năm, ngày thất tịch các cô gái sẽ Bái Chức Nữ mong cầu được xinh đẹp, khéo tay và gia đình hạnh phúc, ấm no.  

Bàn tế lễ cúng Chức Nữ thường có một bình hoa tươi buộc chỉ đo, lư hương, hoa quả, ngũ tử (quế, hạt dưa, táo đỏ, lạc, bảng tử)... Trong mâm cúng có một vật không thể thiếu là “thau thất tỷ”, được đan bằng tre, dán giấy bên ngoài, bên trong có hình ảnh cầu ô thước, Ngưu Lang, giày dép, quần áo, đồ trang sức. Các cô gái sẽ vây quanh, vừa ăn ngũ tử vừa ngắm sao Chức nữ và thầm nguyện cầu. 

Tập tục phổ biến vào ngày Thất tịch Trung Hoa

2. Lễ Thất tịch Trung Quốc ăn gì?

2.1 Ăn chè đậu đỏ

Vào mỗi dịp Thất Tịch hàng năm, người người nhà nhà ai nấy đều ăn chè đậu đỏ, đặc biệt là những người cô đơn. Người ta cho rằng, ăn chè đậu đỏ ngày này thì tình cảm sẽ phấp phới, gặp nhiều may mắn, ai chưa có bồ sẽ sớm thoát ế, những cặp đôi đang yêu tình cảm sẽ bền chặt lâu dài. 

2.2 Ăn sủi cảo 饺子

Tục ăn Sủi cảo Thất Tịch có nguồn gốc từ một tục lệ Khất Xảo rất thú vị: 7 cô gái xúm nhau góp nguyên liệu làm bánh bao, đem 1 đồng xu, 1 cây kim và 1 quả táo gói lại trong sủi cảo. Sau Khất Xảo, các cô gái sẽ ăn sủi cảo, tương truyền ai ăn trúng sủi cảo có đồng tiền sẽ có phúc, ăn phải cây kim thì tay chân nhanh nhẹn, còn ăn trúng táo đỏ thì kết hôn sớm. 

2.3 Xảo quả 巧果

Xảo quả là món ăn dùng bột mì nặn thành nhiều thứ xinh xắn, sau đó chiên với dầu. Tối Thất tịch xảo quả sẽ được bày trên bàn cùng cùng với sen tươi, củ sen trắng, ấu đỏ…

2.4 Xảo tô 巧酥

Những chiếc bánh nhỏ hình Chức Nữ gọi là Xảo Tô, Xảo Nhân, khi được bán cho người dân thì gọi là Tống Xảo Nhân. Người lớn tuổi thường tặng Xảo Tô cho trẻ em vào thất tịch với mong muốn người ăn bánh sẽ trở nên nhanh nhẹn, thông minh, 

2.5 Trái cây 瓜果

Trái cây đêm Thất Tịch có nhiều kiểu biến hóa khác nhau như tạc quả thành hình chim muông…

2.6 Gà 鸡

Ở vùng Chiết Gian Kim Hoa, vào 7/7 âm lịch, mỗi hộ thường giết 1 con gà để bày tỏ mong muốn Ngưu Lang, Chức Nữ sống một cuộc sống như gia đình. Vì đêm Thất Tịch nếu gà trống không gáy, họ có thể ở bên nhau mãi mãi. 

2.7 Giá 绿豆芽

Trước đêm thất tịch, cái cô gái sẽ cho đậu xanh ngâm nước cho nảy mầm khoảng 5cm rồi đem ra cúng, nghĩa là rau bái thần. 

Vì sao Thất Tịch ăn chè đậu đỏ

3. Nên làm gì vào ngày Lễ thất tịch?

3.1 Đi chùa cầu an

Đi chùa là việc làm thường được người Trung Quốc thực hiện nhiều nhất vào ngày lễ Thất tịch. Bạn có thể đến chùa cầu bình an, may mắn hay tỉnh tâm lại, gác lại âu lo, có cảm giác thư thái, mệt mỏi trong cuộc sống bộn bề. 

Với những người lẻ bóng thì có thể đi chùa cầu duyên, nguyện sớm gặp được ý giai nhân hoặc cầu cho tình yêu của mình thuận lợi, thuận buồm xuôi gió. 

3.2 Làm nhiều việc thiện

Ý nghĩa tâm linh vào ngày thất tịch khá lớn nên hãy làm việc thiện, giúp đỡ mọi người để tăng thêm phúc phần, giúp những gì bạn mưu cầu sớm thành hiện thực. 

3.3 Dành tặng cho nhau những lời chúc tốt đẹp

Thất tịch vui vẻ trong tiếng Trung giản thể: 七夕节快乐 /Qīxì jié kuàilè/

平淡的生活需要添加浪漫,孤独的心需要爱的陪伴,牛郎织女相会于银河两岸,知心爱人幸福相伴 - Cuộc sống bình thường cần thêm sự lãng mạn, người cô đơn cần người bầu bạn, Ngưu Lang & Chức Nữ hội ngộ bờ Ngân Hà, người có tình sẽ sống hạnh phúc bên nhau.

银河两岸,织女牛郎,遥遥相对。每年七夕,抬头可见,喜鹊架桥,情人团圆。祝单身的收到缘分将至,恋人收到情场如意,已婚者收到家庭甜蜜 - Hai bên bờ Ngân Hà, Ngưu Lang Chức Nữ xa xôi cách biệt. Thất tịch mỗi năm ngẩng đầu nhìn lên, Hỷ Thước bắc cầu, tình nhân đoàn viên, chúc cho duyên phận sẽ đến với những người đơn thân, người yêu nhau mọi điều như ý, người đã kết hôn gia đình hạnh phúc. 

当星河都在变迁,你我却仍天各一边。但请相信,纵使万水千山,日日夜夜对你的思念从未曾改变 - Ngân Hà dù đã đổi thay, chúng ta vẫn cách xa nhưng hãy tin rằng dù khó khăn gian khổ, ngày tháng đằng đẵng, tâm ý với người vẫn không thay đổi. 

七夕来到,牛郎准备好玫瑰花篮,口袋中装满了爱情宣言,大胆表白近一年来的思念, 可到了鹊桥左顾右盼不见织女出现,突然手机铃声响起,织女电话中轻声道:今年七夕我和 别人约会呢!没办法哟,读短信的帅哥比你还牛呢!呵呵,七夕快乐 - Thất tịch đến rồi, Ngưu Lang đã chuẩn bị lẵng hoa hồng xinh tươi trong túi, nang đầy lời yêu mà chàng ấp ủ cả năm qua. Nhưng khi đến cầu, liếc trái liếc phải đều không thấy Chức Nữ đâu, đột nhiên chuông điện thoại tới vang lên âm thanh nhẹ nhàng của nàng: “Thất tịch năm nay em hẹn hò với người khác rồi, không còn cách nào khác đâu vì anh chàng đẹp trai đang đọc tin nhắn này hơn anh nhiều! Hahaha, thất tịch vu vẻ nhé!”.

Tặng quà, gửi hồng bao liên quan tới những con số 520 (我爱你 – Anh yêu em), 9420 (就是爱你 – chính là yêu em) hoặc 25251325 (爱我爱我一生爱我 – Yêu em yêu em, một đời yêu em)... là một cách hay để bày tỏ tình yêu với đối phương. 

Vào ngày lễ thất tịch nên làm gì

3.4 Không tổ chức đám cưới, không xây nhà

Vào Thất Tịch, Chức Nữ Ngưu Lang gặp nhau nhưng cuộc hội tụ không được bao lâu phải chia xa, sống trong nhung nhớ chờ đợi nên nhiều quan niệm cho rằng Thất tịch không may mắn, không thực hiện việc cưới hỏi, bàn tính chuyện trăm năm. 

“Tháng bảy mưa ngâu bắc cầu ô thước” - Ngày thất tịch thường có mưa ngâu nên không nên Xây nhà vào ngày 7/7 gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Tháng 7 cũng là tháng cô hồn, nên nhiều người kiêng kỵ làm những chuyện trọng đại. 

TẠI SAO THẤT TỊCH ĂN CHÈ ĐẬU ĐỎ?

Trào lưu ăn chè đậu đỏ vào ngày Tết Thất Tịch của giới trẻ ngày nay khá phổ biến, bởi chè đậu đỏ mang lại may mắn về tình duyên cho người đang cô đơn hoặc đôi trai gái đang yêu nhau. 

TỔNG HỢP MỘT SỐ TỪ VỰNG TIẾNG HOA VỀ NGÀY LỄ THẤT TỊCH

Ngưu Lang Chức Nữ tiếng Trung là gì? 织女 /zhīnǚ/: Chức Nữ, 牛郎 /niúláng/: Ngưu Lang

Trai tài gái sắc tiếng Trung là gì? 郎才女貌 /lángcáinǚmào/

Tiếng Trung

Phiên âm

Tiếng Việt

阴历

yīnlì

Âm lịch

吃巧果

chī qiǎoguǒ

Ăn Xảo quả

拜织女

bài zhīnǚ

Bái Chức Nữ

民间故事

mínjiān gùshì

Câu chuyện dân gian

喜鹊桥

xǐ quèqiáo

Cầu Hỷ Thước

祝福

zhùfú

Chúc phúc

供品

gòngpǐn

Đồ cúng

绿豆芽

lǜ dòuyá

Giá

浪漫

làngmàn

Lãng mạn

乞巧节

qǐqiǎo jié

Lễ Khất Xảo

七夕节

qīxì jié

Lễ thất tịch

情人节

qíngrén jié

Tết tình nhân/ Ngày Lễ tình nhân

果盘

guǒpán

Mâm hoa quả

月老庙

yuèlǎo miào

Miếu nguyệt lão

银河

yínhé

Ngân hà

玉皇大帝

yùhuángdàdì

Ngọc Hoàng Đại Đế

五子

wǔzǐ

Ngũ tử

习俗

xísú

Phong tục

饺子

Jiǎozi

Sủi cảo

七仙女

qīxiānnǚ

Thất tiên nữ

瓜果

guā guǒ

Trái cây (thuộc họ bầu bí)

传统

chuántǒng

Truyền thống

传说

chuánshuō

Truyền thuyết

王母娘娘

wángmǔniángniáng

Vương Mẫu Nương Nương

巧果

qiǎo guǒ

Xảo quả

穿针乞巧

chuān zhēn qǐqiǎo

Xâu kim Khất Xảo

Thành ngữ Lễ thất tịch

情有独钟

/ Qíngyǒudúzhōng /

Tình yêu duy nhất

永结同心

/ Yǒngjiétóngxīn /

Vĩnh kết đồng tâm

百年好合

/ Bǎiniánhǎohé /

Trăm năm hòa hợp

天长地久

/ Tiānchángdìjiǔ /

Thiên trường địa cửu

一日不见,如隔三秋

/ Yīrìbùjiàn, rúgésānqiū /

1 ngày không gặp như cách 3 thu

两情相悦

/ Liǎng qíng xiāng yuè /

Lưỡng tình tương duyệt

 

KẾT LUẬN

Bài viết trên vừa chia sẻ đến các bạn Lễ Thất tịch ở Trung Quốc. Hi vọng qua bài viết đã giúp bạn đã biết thêm về một ngày lễ lớn đậm chất văn hóa và truyền thống Trung Quốc. 

>>> Tham khảo: 

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Bán Hàng

0938 33 5696 

Email: mayphiendich@gmail.com

Video Sản phẩm
Dùng Máy Dịch Atalk Plus+ (New) - Trò Chuyện Với Du Khách Nước Ngoài | OFFLINE Tiếng Việt chỉ 0.2s
Video Thực Tế Nói Chuyện Với Người Nước Ngoài Bằng Máy Phiên Dịch Atalk Plus
Hướng dẫn sử dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ [New Model] || Chi Tiết 6 Chức Năng Dịch Thuật
So sánh 3 dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus (New Model) & Atalk Go & Atalk One Thương Hiệu Việt Nam
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản Mới Nhất
Cart
×
Banner quảng cáo popup